Quyền trẻ em trong kinh doanh vốn không quá xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam khi mà khái niệm này đã có tại Việt Nam từ hơn chục năm về trước. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy, số lượng doanh nghiệp biết đến và quan tâm đến nó không nhiều cũng như góc nhìn của họ về quyền trẻ em trong kinh doanh mới chỉ dừng lại ở khía cạnh vật chất đơn thuần. Thời điểm hiện tại, sau quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới cũng như với sự tác động, ảnh hưởng của doanh nghiệp nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi trong quan điểm, nhận thức về quyền trẻ em trong các hoạt động kinh doanh. Thực tế đã chứng minh, các doanh nghiệp đánh giá đúng tầm quan trọng và áp dụng các nguyên tắc về quyền trẻ em trong các hoạt động kinh doanh đều đã đạt được các kết quả rất khả quan, không chỉ ở vấn đề lợi nhuận mà còn nâng cao được uy tín cũng như năng lực cạnh tranh cho bản thân doanh nghiệp. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như:
Khu vực phía Bắc
Công ty Sao Mai là doanh nghiệp hàng đầu khu vực phía bắc với 5 nhà máy hoạt động tại Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định và hơn 20 nhà máy có cổ phần, tạo việc làm cho 6.000 lao động. Công ty được đánh giá cao bởi định hướng phát triển bền vững trong dài hạn, luôn nỗ lực đảm bảo đời sống cho không chỉ người lao động (NLĐ) mà cho cả con em của họ. Ngoài việc tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương với mức thu nhập cao hơn mức bình quân chung của Hải Phòng, để NLĐ an tâm sản xuất, công ty cũng đã xây dựng được hệ thống nhà trẻ cho con em công nhân, cũng như hỗ trợ con em NLĐ được học tập, tham gia các chương trình đào tạo phù hợp với lứa tuổi. Bên cạnh đó, công ty cũng dành các phần quà động viên khuyến khích các em học sinh có thành tích học tập tốt hoặc các dịp lễ trung thu, 1/6. Với những nỗ lực kể trên, công ty đã từng được Chủ tịch nước đến thăm và chúc mừng doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hải Phòng.
Không chỉ có các doanh nghiệp tư nhân thay đổi nhận thức về Quyền trẻ em mà ngay cả doanh nghiệp Nhà nước cũng không đứng ngoài cuộc, Công ty CP 22 là một ví dụ. Công ty CP 22 là doanh nghiệp Nhà nước có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng về lương thực, thực phẩm, sản phẩm cơ, kim khí... với hàng trăm NLĐ. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ là một trong những công tác trọng tâm, cần được thực hiện thường xuyên, những năm qua, CTCP22 luôn quan tâm đến chế độ, chính sách cho NLĐ và gia đình. Hằng năm, Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc bổ cho NLĐ; bảo đảm đủ chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm cho NLĐ với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng (năm 2022). Cán bộ, NLĐ được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp theo từng ngành nghề; được cấp thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn, thăm hỏi ốm đau. Đối với con em của NLĐ, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động như: nghỉ mát, tham quan; tặng quà các em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu; khen thưởng các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó.
Khu vực phía Nam:
Công ty Pou Chen Việt Nam (Đồng Nai) là một trong những công ty đông công nhân nhất tại Đồng Nai cũng như khu vực phía Nam. Do đó, việc quan tâm đến phúc lợi của NLĐ và con em họ là yếu tố hàng đầu để “giữ chân” đội ngũ nhân sự về lâu dài. Qua khảo sát, việc quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần con em NLĐ là một trong những yếu tố tiên quyết để họ quyết định tiếp tục gắn bó cùng công ty, giúp doanh nghiệp này luôn giữ được lượng NLĐ ổn định cả trước và sau đại dịch Covid-19. Công ty Pou Chen đã xây nhà trẻ cho con em NLĐ với khoảng 700 trẻ từ những năm 2008, việc này đã giúp công ty tiết kiệm chi phí khoảng 947.000 USD mỗi năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản 150.000đ/tháng cho người lao động có con dưới 6 tuổi bất kể nam nữ. Hiện có hơn 20.500 trẻ em được hưởng chính sách này. đồng thời tổ chức các lớp học kỹ năng hàng tuần, bổ túc văn hoá, ngoại ngữ, tin học… để con em NLĐ có thể tham gia và nâng cao kỹ năng mềm của bản thân(3).
….Và còn nhiều nữa các doanh nghiệp tiêu biểu, đi tiên phong trong thực hiện các nỗ lực thúc đẩy quyền trẻ em trong các hoạt động kinh doanh. Điều đáng mừng ở chỗ, các doanh nghiệp tiên phong xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, vùng miền cho thấy những sự chuyển mình mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp để có thể thích ứng với mô hình kinh tế mới, đáp ứng xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu hiện nay. Bên cạnh những chính sách mà Đảng và Nhà nước ban hành để hỗ trợ cho trẻ em, các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được bản thân mình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc vun đắp, chung tay vì một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam.